บ่นเรื่องเทคโนโลยี : เล่าสู่กันฟังประสบการณ์การเคลมหน้าจอ Smart Phone ควรทำหรือไม่

ประเด็นของ blog ตอนนี้เกิดจากส่วนหนึ่งกระประมาตเองด้วย เนื่องจาก ASUS Zenfone 4 ผมประสบอุบัติเหตจอกระแทกพื้นแตกทั้งยวง จนต้องนำไปซ่อม ทนี้ประสบการณ์ในการซ่อมจะเป็นอย่างไร และสุดท้ายกับคำถาม จอแตกควรซ่อมหรือไม่ ผมมีคำตอบให้คุณแน่นอน มาเริ่มกันเลย

เริ่มจากวันที่ 8/6/2557 ได้นำเครื่องไปซ่อมก่อนเลย ซึ่งไม่ทันไรก็ประเมินราคาแบบมัดมือชกกันเลยทีเดียว(1483 บาท) วินาทีนั้นต้องบอกเลยว่า ราคาจอก็เกือบ 50% แล้วเนื่องจากราคาตัวเครื่องคือ 2990 บาท แต่ด้วยความที่อยากให้มันกลับมาใช้งานได้ตามปกติก็เลยตัดสินใจซ่อมไป ซึ่งตอนนั้น ASUS Zenfone ถือว่าเป็น Smart Phone ที่ฮิต เนื่องจากราคาถูกกว่าชาวบ้าน เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพจริง ๆ อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันนั้นผมก็รอคอยว่ามันจะเสร็จ ซึ่งต้องทำใจอย่างว่า เครื่องใหม่ นิยมด้วย รออะไหล่ ยังไงก็นาน

แต่สิ่งที่คิดตอนแรกเกี่ยวกับ LCD Panel คือ กระจกนอกไม่ต้องเปลี่ยน เพราะไม่ได้แตก แต่เป็นข้างใน สุดท้ายแล้วเมื่อวันที่ 5/7/2557 นั้นผมคิดผิดซะแล้ว เพราะหน้าจอของ ASUS Zenfone 4 นั้นกลับไม่ได้เป็นเช่นนัั้น LCD Panel นั้นถูกรวมเข้ากับกระจกจอกอลลิล่า กราส 3 และรวมถึงแผงโลหะด้านล่างเครื่องอีกด้วย นั่นหมายความว่า ถ้าคุณไม่ระวังกับ Smart Phone รุ่นนี้ จอเป็นส่วนแรกที่จะพังก่อนเลย และพังแบบง่ายมาก ส่วนหนึ่งคิดว่าเกิดจากการลดต้นทุนของตัวเครื่องที่ต้องการทำให้ดูหรูเข้าไว้ แต่ความแข็งแรงนั้นไม่รู้สิ มีพอประมาณ แต่ถ้าเป็นเคสนี้กับมือถือรุ่นอื่น หรือ ใส่เคสแล้ว จะไม่แตกถึงขั้น LCD Panel เลยล่ะ

แล้วถ้าเกิดเป็นมือถือรุ่นท็อปซึ่งผมไม่กล้าทำจอแตกอยู่แล้วเพราะราคาก็ตีไปก็เกือบครึ่งเช่นกัน ดังนั้น กรณีที่จอแตกนั้นต้องคำนึงถึงว่า จะใช้เครื่องนี้ต่อไปอีกเท่าไหร่ เพราะว่า การซ่อม(เปลี่ยนหน้าจอ) ต้องให้ช่างเช็คให้ดีก่อนที่เราจะนำกลับมาใช้ ซึ่งเคสที่ผมเจอนั้นช่างเช็คละเอียดยิบ เนื่องจากเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่ส่งหน้าจอไปเปลี่ยนกับทาง ASUS นั่นเอง เพราะบางทีถ้าส่วนอื่นไม่พังการเปลี่ยนหน้าจอกรณีที่พังมากกว่านั้นผมว่าทำใจดีกว่า เพราะถ้าเป็น Mainboard ของเครื่องแล้วค่าซ่อมก็จะแพงกว่านี้ แต่การบริการหลังการขายของแต่ละยี่ห้อก็ไม่เหมือนกัน

ในเคสของศูนย์บริการ ASUS ที่ผมเจอ วันส่งเครื่องถือว่าดี แต่วันรับกลับ เอ๋!! จะรีบไปไหน ผมก็รับเครื่องเช็คความเร็วรอยและการทำงาน เสียวร่วงอีก ก็รอไปอยู่แล้ว แต่ทว่า ด้านหลังเครื่องซึ่งเครื่องผมเป็นสีขาว กลับมีรอยเลอะพอสมควร เมื่อเห็นก็เกือบโวยแต่ผมเองก็เคยเขียนไว้ว่า ฝาหลังเลอะง่ายก็ต้องทำความสะอาดเองที่บ้าน แต่การจ่ายเงิน รู้สึกว่า ASUS จะไม่เหมือน Brand อื่นรืที่ว่า จ่ายเงินได้ไม่ครบทุกช่องทางทำให้ต้องไปกดเงิน จุดนนี้มองว่าลำบาก และเบื้องหลังฝ่ายการเงินบอกว่า น้องไม่ใช่เคสแรกที่ Smart Phone ที่ต้องเปลี่ยนหน้าจอ เพราะถ้าเป็นพวก Tablet ราคาหน้าจอจะแพงกว่าตัวเครื่อง ทีนี้ล่ะกลุ้มใจแทนผมว่า 1500 แพงแล้ว เจอมีแพงกว่า แต่ตกนิดเดียวจอพังเลยก็ไม่ควรเกิดขึ้นนะ และปัญหาอื่น ๆ ของ Zenfone 5 ที่เคลียร์กันวันนั้นหลายคนอยู่ ซึ่งไม่รู้เป็นอะไรกันบ้าง เลยคิดว่า ASUS อย่าลืมปรับเรื่องคุณภาพตัวเครื่องกับเพิ่มเรื่องบริการหลังการขายให้สะดวกกว่านี้หน่อยจะดีมาก การที่อะไรเสียต้องวิ่งมาที่พระราม 9 บอกตรง ๆ ว่าลำบากครับ

จบเท่านีี้ล่ะกัน หวังว่าจะได้ความรู้ไปไม่น้อยนะครับ

เกี่ยวกับ

blogger คนหนึ่ง จากเว็บ itcoolgang.com เขียนไปเรื่อยกับวงการ it และงานit รวมทั้ง review gadget ต่างๆ รวมทั้งจิปะถะของตัวเอง

Tagged with: , , , , , , , ,
เขียนใน บ่นเรื่องเทคโนโลยีกับ @bigglive
2 comments on “บ่นเรื่องเทคโนโลยี : เล่าสู่กันฟังประสบการณ์การเคลมหน้าจอ Smart Phone ควรทำหรือไม่
  1. Kdangang Dangang พูดว่า:

    ลอ.ซื้อ กับ jmart ดิ เปลี่ยนจอว่าแพง แล้ว รอ ไป 2 เดือน อีก ไม่เซ็ง กว่า อีกหรือ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

ปฏิทินเดือนและเรื่องราว
กรกฎาคม 2014
พฤ อา
« มิ.ย.   ส.ค. »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  
จำนวนคนเข้า
  • 1,221,085 hits
%d bloggers like this: