Chilout ตอน “ผม กับ ประสบการณ์ใช้ ระบบนำทาง ผ่านมือถือ”


หลายคนก็คงจะไม่รู้จักเจ้าเครื่องนำทางระหว่างขับรถ ซึ่งครั้งนี้ผมก็อยากจะแชร์ประสบการณ์การใช้งานระบบ นำทาง (Navigation System) กันสักหน่อยเพราะ Nokia Drive ก็ถือว่าเป็นอีกโปรแกรมที่คนน่าจะจับตามองไม่น้อย

ต้องย้อนหลังไปดูความรู้สึกเดิม ๆ ก่อนที่จะเจอ Nokia Drive ชีวิตผมเจออะไรมาบ้าง

ครั้งแรกที่ผมได้เล่นกับระบบนำทาง คงต้องย้อนไปช่วงปี 2007 ซึ่งตอนนี้เป็นยุค WindowsMobile บูมอย่างมาก ซึ่งตอนนี้ ใครรู้จักเจ้าหัวโตอย่าง Benq Siemens P51 ก็จะมีโปรแกรมนำทางอย่าง Papago ในยุคแรกซึ่งดูบอกได้ดี แต่แผนที่ยังห่างชั้นกับ Garmin อยู่เยอะ ก็ถือว่ามันก็ทำงานได้ดีสมราคาเพราะตอนนี้ค่าตัวของเจ้าตัวนี้ราว ๆ 5900 ถ้าจำไม่ผิด

ครั้งที่ 2 เนื่องจากต้องลองต้องผัวพันกับ Gamin ซึ่งระบบนำทางดี แต่ด้วยความว่าเจ้า Touch Diamond นั้น จับ GPS ค่อนข้างช้าเลยทำให้ไม่ปลื้ม แถมเสียงนำทางของ Garmin นั้น นุ่มกว่า Papago ยุคนั้นมาก แต่อย่างไรก็ตาม ความมั่วเพราะ GPS ก็บังเกิดเรื่อยไป อย่างไรก็ดีเมื่อผมได้ลงอ Gamin ASUS มันก็ให้ประสบการณ์อีกอย่าง แต่มันก็ใช่ว่าจะดี เพราะนำทางได้ดีแต่การใช้งานที่เหลือติดลบจนสุดท้ายผมต้องหลีกทางจาก WM ในที่สุด (ก่อนที่ผมจะเข้าไปใช้ตัวนำทางด้วยเครื่อง GPS จริง ๆ )

ส่วน ที่ผมได้ลองกับ Nokia Lumia 710 ถือว่าเป็น WindowsPhone ยุคใหม่จริง ๆ ก็ได้ฝั่งเจ้าตัวนี้มาด้วย สิ่งที่ประทับใจไม่ลืมเลยคือ มันโหลดแผนที่ได้ และในแผนที่นั้นก็มีรายละเอียดแสดงเป็น 3D บางส่วนอีกด้วย ว้าวอะไรเจ๋งขนาดนั้น ส่วนเสียงคนนำทางนั้น ก็มีเสียงไทยด้วย เลยต้องขอลองนิดนึง สิ่งที่ได้นั้น ผมเกือบให้คะแนนติดลบ เพราะเสียงนั้น นอกจากไม่มีผู้หญิงแล้ว(ประเด้นนั้นช่างมันรับได้ ฟังได้หมด) แต่การพูดของมันเนี่ย ผมว่า ผม Turn back to English จะดีกว่ามาก ฟังแล้วมันงง ๆ กว่าทุกโปรแกรมที่เจอมาเลย เห็นแล้วเครียดจริง ๆ นะ แต่การบอกทางนั้นแม่นและจับได้เร็วมากเลย ผิดเพียงเมื่อผมอยู่กลาง 4 แยก ระบบจับตัวผมผิด หันไปอีกด้าน – – แต่ภาพรวมนั้น ถ้าจะต้องไว้ใจอะไรในการนำทาง Nokia Drive ก็อยู่อันดับต้น ๆ ณ เวลานี้ (หรือโนเกียไม่แข่งทำมือถือ SmartPhone แล้วแต่จะทำแข่งกับ Garmin ในการทำ Map แทนกันแน่)

ล่าสุด กับ Nokia Lumia 920 ที่ผมได้ใช้ Apps อย่าง here drive ชื่อเดิมนั้นคือ Nokia Drive ต้องยอมรับว่า มันนำการบ้านที่ผมเคยทิ้งแบบติดลบ ไปแก้ไขซะที ซึ่งภาพนั้นก็เหมือนที่รีวิว Lumia 710 ไปนี่แหล่ะ แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ Here Drive นั้น ช่วยให้จับเรื่อง GPS และนำทางไปที่แปลก ๆ ตาม API ที่เยอะขึ้น แต่ผมอยากให้เยอะกว่านี้ ไม่ก็เอา foursquare หรือ wongnai มาใช้ร่วมจะดีกว่า หาด้วยแหล่งข้อมูลที่ตอนนี้มีสำหรับเมืองไทยนะครับ ยังไงก็ฝากทีมงาน Nokia รับเป็นคำพิจารณาสักหน่อยล่ะกัน

และสุดท้าย ผมยังหวังเล็ก ๆ ว่าถ้า Google Maps นำทางแบบ Turn by Turn ในไทยได้จริงเมื่อไหร่ คงสนุกไม่นอนเลยล่ะ

เกี่ยวกับ

blogger คนหนึ่ง จากเว็บ itcoolgang.com เขียนไปเรื่อยกับวงการ it และงานit รวมทั้ง review gadget ต่างๆ รวมทั้งจิปะถะของตัวเอง

Tagged with: , , , , , ,
เขียนใน Chil Out with bigglive

ใส่ความเห็น

ปฏิทินเดือนและเรื่องราว
เมษายน 2013
พฤ อา
« มี.ค.   พ.ค. »
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  
จำนวนคนเข้า
  • 1,221,085 hits
