ลองของสักนิด กับ Twigator.com Point & View ที่ Tweet ได้ จากฝีมือคนไทยนะครับ


Twitter ชื่อนี้ใครไม่รู้จักในยุคนี้ก็แปลกแล้วครับ เพราะเจ้า Micro blogging ชื่อดังตัวนี้หลายคนก็คงชอบใช้ หรือติดงอมแงมกันเลย แต่ถ้าเกิดคุณอยากรู้อย่างอื่นว่า คนที่เป็น Follower นั้นพิมพ์จากที่ไหนมีการแชร์ว่าเขาอยู่ตรงไหน ก็มีเว็บอย่าง Twigator.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของคนไทย มาดูกันว่ามีความสามารถอะไรกันบ้างดีกว่า

จากหน้าจอของ Twigator นั้นจะบอกถึงแผนที่ โดยองค์ประกอบเว็บนอกจากบอกแผนที่ก็จะมี Timeline ที่เราใช้ตาม Tweet ชาวบ้านอยู่ ระหว่างที่ขึ้น จะปรากฏข้อมูลของ Follower ว่าอยู่ตรงไหน(ถ้าเขามีการแชร์ Location มานะครับ) และเราสามารถ Tweet ข้อความได้จากล่องมุมขวามือ และจะมีคู่มือการใช้อยู่ข้างล่างสำหรับคนที่ไม่ชินการใช้งาน

ฟีเจอร์ที่ว่าเด็ด ๆ นั้นมีดังนี้

1. ดู tweet แบบ realtime ทุกๆ พื้นที่ในโลกนี้ โดยการเลื่อน map ไปยังสถานที่ๆ เราสนใจ หรือ ไปพิมพ์สถานที่ที่เราสนใจ ระบบจะนำทางเราไปโดยอัตโนมัติ เพราะเนื่องจากว่า การที่ระบบได้มีการใช้งานจับ Location Service ทำให้เราบอกได้ว่าเราอยู่ไหน (หากไม่ต้องการใช้ก็ปิด Location Service ได้)

2. ติดตาม tweet ของบุคคลที่เราสนใจได้โดยผ่าน http://www.twigator.com/twittername : การทำแบบนี้จะทำให้ระบบ Timeline ของ Twitter ที่เราติดตามอยู่นั้น มาปรากฏอยู่ทำให้เรารู้ว่าแต่ละคนอยู่ที่ไหนได้ด้วย

3. สามารถ ค้นหา keyword, #,@ ได้ ด้วยการใช้ช่อง text search และถ้า Tweet นั้นมี location ก็จะแสดงผลใน map ทันทีเช่นกัน : แม้จะเพิ่มแผนที่เข้าไปแต่การทำงานของระบบ Twitter ก็ยังทำได้เหมือนดิมไม่มีเปลี่ยนนะครับ

4. ฟังก์ชั่นที่น่าสนใจมากที่สุดของเราคือ เมื่อ login ด้วย twitter account ของเราเรียบร้อยแล้ว เราสามารถ tweet พร้อมกับ point location ไปที่จุดใดๆ ก็ได้ในโลกใบนี้ ในฟังก์ชั่นนี้ อาจจะประยุกต์ใช้งานได้ อาทิ บอกพิกัดจุดนัดหมาย, สถานที่ที่ไปท่องเที่ยวมา หรือหากเราใช้งานในเชิงธุรกิจ เราสามารถบอกจุดที่มีการทำโปรโมชั่นกับลูกค้าของเราได้นั่นเอง หรือใช้ในงานข่าว ก็สามารถแจ้งจุดเกิดเหตุการณ์ที่ tweet ข่าวนั้นๆ ได้ทันที โดยไม่ต้องอยู่ที่หน้าเหตุการณ์ (มีนักข่าวในพื้นที่แจ้งข่าวให้ทราบ): ดังนั้นจุดนี้คือ เป็นการบอกพิกัดต่าง ๆ ว่าจุดหมายที่เรานัดนั้นอยู่ที่ไหน ถือว่าเป็นอีกช่วงทางที่อำนวยความสะดวกในการบอกเส้นทาง รวมทั้ง หากมีการบอกว่า รถติดที่ไหน ก็สามารถหลบได้ (ถือว่าเป็นข้อดีที่แอบลบ ๆ อยู่นั้นเอง)

โดยภาพรวมของการทำงานในเว็บไซต์ที่ได้ลองมา อยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ดีและลงตัวกับ Google Maps ค่อนข้างมาก สามารถเรียกการใช้งานทั้ง Street View หรือจะเป็นการซูมเข้าออกได้ แต่ฟีเจอร์บางอย่างที่ลดทอนออกมาไปเห็นจะเป็น Traffic View ซึ่งมันก็มีและเสียบ้าง ข้อดีที่หายไปของตัว Traffic View คือไม่รกและไม่กินแรงเครื่องมาก แต่บางครั้งผมเชื่อว่าก็มีคนไม่น้อยเปิดดู Traffic View ใน Google Maps อยู่บ้างไม่มากก็น้อย ก็ฝากเป็นการบ้านของทีมพัฒนาต่อไป

ส่วนการใช้งาน Twitter ถือว่าทำได้ดีและตอบสนองได้ทันใจ และเด่นเรื่องการแชร์ Location ที่เราอยู่ได้ดีไม่แพ้โปรแกรมต่างประเทศเลยล่ะ บางอย่างที่ยังทำไม่ได้คือการแชร์รูปลงไปก็เท่านั้นเอง ถ้าไม่ได้คิดมากอะไรในเรื่องนี้ ถือว่าก็ครบเครื่องนะครับ เพราะสามารถ Tag หรือจะเป็นการ Reply หรือ Retweet ได้หมดเช่นเคย

หากใครอยากลองใช้งานดูว่าจะเป็นอย่างไร สามารถเข้าไปลองได้ที่ Twigator.com ได้ ซึ่งของคนไทยก็ต้องอุดหนุนดูนะครับ

เกี่ยวกับ

blogger คนหนึ่ง จากเว็บ itcoolgang.com เขียนไปเรื่อยกับวงการ it และงานit รวมทั้ง review gadget ต่างๆ รวมทั้งจิปะถะของตัวเอง

Tagged with: , , , , , , ,
เขียนใน IT Review

ใส่ความเห็น

ปฏิทินเดือนและเรื่องราว
พฤษภาคม 2012
พฤ อา
« เม.ย.   มิ.ย. »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  
จำนวนคนเข้า
  • 1,239,056 hits
