บ่นเรื่องเทคโนโลยี : คำถามเรื่อง iPad ตัวใหม่ วันนี้ผมมีคำตอบสำหรับคนที่ไม่รอ Keynote เมื่อคืน


กลายเป็นประเด็นพลุแตกของใครหลาย ๆ คนที่ถามว่า iPad ใหม่จะเป็นยังไง คนซื้อรุ่นเก่าช่ำใจไหม มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง ราคาแพงหรือเปล่า ถ้าใครตาม Tweet ผมเมื่อคืนจะเห็นได้ว่า มันเยอะแยะไปหมด ตอนนี้ผมจะรวบรวมให้ฟังแนวแบบ Q&A ที่ได้เรียบเรียงแล้ว มาติดตามกันเลย

คำถามข้อที่ 1 สเปคมันแรงขึ้นไหม
คำตอบข้อที่ 1 แรงแบบเห็นได้ชัดเพราะเปลี่ยน CPU และ GPU โดยมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า A5X ตัว CPU DualCore เดิม ๆ แต่ GPU ขั้นเทพจัดมาขนาด QuadCore เชื่อกันว่า เร็วกว่า iPad2 4 เท่ากันเลยทีเดียวดังนั้นถ้ามองถึงการเล่นเกมนั้นให้ความที่ลื่นกว่า iPad2 แน่นอนครับ

คำถามที่ 2 มิติตัวเครื่องจะเป็นอย่างไร
คำตอบที่ 2 ตัวเครื่องคล้ายเดิมมาก แต่หนาขึ้นนิดเดียวและหนักขึ้นนิดเดียวครับ

คำถามที่ 3 กล้องห่วยไหมครับ
คำตอบที่ 3 กล้องหน้า อย่าคิดอะไรกับมัน เหมือนเดิม แต่กล้องหลังนั้น ดีกว่าเดิมชัดเจน เรียกว่าแทบยก โมดูลของ iPhone4 มาเลยดีกว่า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ชิ้นเลนส์แบบ 4S เลย มี Sensor แบบ BLS และมีการจับแสง IR และมีระบบจับใบหน้าหรือ Face Detection และระบบป้องกันภาพสั่นไหว หรือ Image Stabilizer ด้วย ฟีเจอร์เยอะขนาดนี้คิดว่าจะถ่าย VDO ห่วยหรือไม่ผิดแล้ว VDO ถ่ายได้ 1080P เลยครับ

คำถามที่ 4 จอ Retina Display มาประทับหรือยัง
คำตอบ 4 มาแล้วครับ จอ Retina Display ความละเอียด 2048X1536 เทียบเท่ากับการนำภาพขนาด 3 ล้านพิกเซลแบบเต็ม ๆ ลงมาใส่แล้วออกอาการภาพแตกครับ ในมุมนี้ให้แนวคิดเรื่อง Software ว่า apps จะต้องภาพเท่านั้นด้วย ทำให้มีขนาดของ Apps ที่ใหญ่ขึ้นตามไปด้วย แลกมากับหน่วยความจำไม่รู้จะพอไหมนะ

คำถามที่ 5 ความจุจะเพิ่มไหม มีสีอะไร และ ราคาเท่าไหร่
คำตอบ ความจุ เท่ากับ iPad2 เมื่อตอนขายใหม่ ๆ (เริ่มต้นที่ 499 ท็อปสุด ในรูปข้างบน)มีแบบไหน ใหม่ก็มีแบบนั้น สี เหมือนเดิม ขาว และ ดำ ราคานั้น ย้อนไปเปิด iPad2 ได้เลยเท่ากัน(เริ่มต้นที่ 399 ท็อปสุดคือ 4G Wifi 64GB 699)

คำถามที่ 6 เมืองไทยจะวางตอนไหนกันแน่ และฟีเจอร์อื่น ๆ ล่ะ
คำตอบที่ 6 จากที่เมื่อคืนได้คุยกับหลายคนใน Twitter คาดการณ์ว่าจะวางขายเร็วสุด สิ้นเมษายน นี้ จะช้าเร็วขึ้นกับทาง Apple นะครับ ฟีเจอร์อื่น ๆ ของ iPad ใหม่นั้นก็มีเยอะจนอึ่งไม่ว่าจะเป็นการสั่งงานให้พิมพ์ข้อความด้วยเสียงแบบที่ iPhone 4S ทำได้ และการตอบสนองของเครื่องที่ไวขึ้น และแบตฯที่ยังรักษามาตรฐานเดิมคืออยู่ได้นาน 10 ชั่วโมง

คำถามสุดท้าย: ชะตากรรม iPad2 ล่ะ
คำตอบ: iPad2 ก็ยังขายอยู่เหมือนเดิม แต่เหลือความจุเดียวคือ 16 GB ทั้งแบบ 3G และ Wifi ราคาเริ่มต้นที่ 399 ท็อปที่ 3G wifi ที่ 529 เหรียญเท่านั้น

นอกจากนั้นในงานมีอะไร ก็คือ โชว์ iLife in iPad ไม่ว่าจะเป็น iPhoto ที่ีฟีเจอร์เยอะราคา 4.99 และ iMovie ให้สร้าง Teaser หนังในนั้นได้ และ iWork for iPad ที่อัพเกรตใหม่
  

นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัว iOS 5.1 ฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือ Siri พูดญี่ปุ่นได้ อัพเกรตวันนี้ได้เลย(8/3/2555) และเพิ่มความสามารถให้กับ Apple TV ใหม่มาพร้อม UI ใหม่และ ความละเอียดที่ดีขึ้น

สำหรับ iPad ใหม่ และ Apple TV จะวางขายพร้อมกัน 16 มีนาคมที่ USA ใครบ้าอยากได้ iPad ใหม่ แบบรีบ ไป MBK Store แต่ถ้าใครใจเย็น ๆ เดี่ยวก็มาครับเชื่อผมสิ

จบข่าว iPad และ Keynote เมื่อคืนเท่านี้ครับ
ปล1 ขอบคุณภาพประกอบและข้อมูลบางส่วนจากการค้นใน Google และ Engadget และ Gizmodo ครับ

ปล2 ลืมบอกชื่อ ไม่ใช่ชื่อ iPad 3 iPad HD หรืออะไรทั้งนั้น ชื่อมันคือ The New iPad ครับ จบจริง ๆ จ้า

ปล3 เนื่องจากช่วงนี้ จะมีการก็อปบทความ กรุณาให้เครดิตผมด้วยครับ (ยกเว้น itCoolgang.com สามารถใช้ร่วมกันได้)

เกี่ยวกับ

blogger คนหนึ่ง จากเว็บ itcoolgang.com เขียนไปเรื่อยกับวงการ it และงานit รวมทั้ง review gadget ต่างๆ รวมทั้งจิปะถะของตัวเอง

Tagged with: , , , , ,
เขียนใน บ่นเรื่องเทคโนโลยีกับ @bigglive

ใส่ความเห็น

ปฏิทินเดือนและเรื่องราว
มีนาคม 2012
จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส. อา.
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  
จำนวนคนเข้า
  • 1,265,357 hits