ลองเล่นโปรแกรมพูดได้ Vaja for android เชื่อเถอะคนไทยทำ (โดย NECTEC)


นาน ๆ จะเห็นใน Android Market ที่มี Apps ที่เกิดจากสมองของคนไทย ซึ่ง Apps นี้มันชื่อว่า Vaja for android ซึ่งถือว่าเป็น Apps ที่มีจุดเด่นอยู่มากมายเลย แต่ใครอยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง มาติดตามกันเลย

การบอกฟีเจอร์ของตัวนี้ ผมขอบอกว่ามันแปลงการพิมพ์ ให้เป็นการพูดได้ เดี่ยวตัวอย่างมีในคลิป

แต่ตอนนี้เรามาดูหน้าตาโปรแกรมว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งการใช้งานโปรแกรมจะต้องโหลดระบบ Text to Speech ก่อน ถ้าใครทำแล้วก็ Install ตัว Vaja ลงไปเลยครับ เท่านี้เราก็สามารถใช้งาน Vaja ได้แล้ว

ฟีเจอร์อื่น ๆ นั้นคือมีการปรับระดับเสียงได้ด้วย ปรับความเร็วของคนพูด ปรับความแหลมทุ้มของเสียงได้ และคิดว่าหมดแล้ว ผิดแล้ว มัน save เป็น .wav เก็บได้อีกด้วย เจ๋งแล้วใช่ไหมล่ะ

ที่เหลือ สาธิตใน VDO ข้างล่างนี้นะครับซึ่งผมจะพูดทั้งข้อดีและข้อเสียด้วย ลองมาดูกันเลย

VDO


สรุป คนตาบอดมีเฮเพราะ Vaja แน่นอน ถามว่าทำไม ถ้าเขาอยากรู้ว่าพิมพ์อะไรไปถูกผิด เขาสามารถตรวจสอบก่อนที่จะส่งไปได้นั้นเอง เนื่องจากจอของมือถือไม่มี อักษรเบรลล์ นั้นเอง หวังว่าคนที่ได้ทดลองโปรแกรมนี้แล้วคงมีความสุขนะครับ

apps นี้ฟรี ถือว่าเป็นการโหลดให้กำลังใจคนทำกับ Apps ดี ๆ ตัวหนึ่งจาก NECTEC ครับ สามารถโหลดได้ที่นี่ครับ

ข้อดี/ข้อเสีย

ข้อดี
+apps ดีที่พูดได้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ
+ไม่หนักเครื่องนะ
ข้อเสีย
-เมื่อใช้ ๆ หรือ ฯ ยังไม่อ่านนะ
-เสียเวลาลง Text To Speech ที่เยอะขั้นตอนและกินความจำเครื่อง(แต่ถ้าอยากใช้มันต้องยอมเสียถึงจะได้จริงไหมล่ะ)
-เนื่องจากเป็น รุ่นยังไม่เต็ม ก็จะเกิดปัญหาโปรแกรมดื้อที่เห็นในคลิปครับ ยังไงก็ Feedback ไปให้ NECTEC ได้นะครับเพื่อการพัฒนาต่อไป

ปล ข่าวดีสำหรับคนอยากลอง Vaja in Windows Phone นะครับ ว่าตอนนี้ใช้ Login with Twitt ได้นะครับ แต่ต้องพยายามกันเล็กน้อยนะครับ ไม่มีอะไร ผิดพลาดทางเทคนิค แต่ความจริงจำได้ยุค WM 6 เฟื่องฟู ก็เคยเห็นโปรแกรมคล้ายแบบนี้นะ แต่ตอนนี้ Windows Phone 7 อืม… ถ้าภาษาไทยได้แล้ว NECTEC น่าจะทำเลยนะ

เกี่ยวกับ

blogger คนหนึ่ง จากเว็บ itcoolgang.com เขียนไปเรื่อยกับวงการ it และงานit รวมทั้ง review gadget ต่างๆ รวมทั้งจิปะถะของตัวเอง

Tagged with: , , , , ,
เขียนใน IT Review
4 comments on “ลองเล่นโปรแกรมพูดได้ Vaja for android เชื่อเถอะคนไทยทำ (โดย NECTEC)
  1. Virusfowl พูดว่า:

    1. pitch อ่านว่า “พิช” นะ ไม่ใช่ “แพช” (จากในคลิป แล้วมันคือการปรับความสูง-ต่ำ ของเสียงนะ ไม่ใช่ ทุ้ม-แหลม
    2. อักษร “เบรลล์” สะกดอย่างนี้
    3. “ถ้าเขาอยากรู้ว่าพิมพ์อะไรไปถูกผิด เขาสามารถตรวจสอบก่อนที่จะส่งไปได้นั้นเอง ” แต่เท่าที่ดูจากในคลิป ไม่เห็นว่ามันอ่านสิ่งที่เรา input ลงไปให้ฟังสักตัวเลยนะ สรุปคือมันไม่อ่านใช่ไหม =_=

    คือจริงๆ ถ้าอ่านดูจาก comment จาก ข่าวใน BN ที่ส่งให้ จะเห็นว่าเราอยากรู้ความสามารถของมัน ในด้านความเป็น screen reader มากกว่า แต่ที่แกรีวิวให้ จะทดสอบแค่ส่วนที่มันเป็น TTS ซึ่งจริงๆ แล้ว ความเป็น TTS ของมัน ไม่เป็นประโยชน์อะไรกับคนตาบอดเลย เพราะก่อนจะเข้าถึงตัวโปรแกรมมันได้ ก็จอดสนิทแล้ว…

    แต่ยังไงก็ขอบใจมากที่ช่วยรีวิวให้ ถึงจะไม่ได้อย่างที่อยากให้ช่วยรีวิวจริงๆ ก็เหอะ 😛

    • bigglive พูดว่า:

      แฮะ ๆ ทำเต็มที่แล้ว แต่โปรแกรมดันมีอะไรสักอย่างทำพิษกับ Desire S ระหว่างออกอากาศ มันไม่ยอมปรับเสียงสูงต่ำให้ และก็ระบบตรวจคำไม่ทำงาน เหมือนกับวันแรกที่ลงโปรแกรมที่ทำงาน ก็เลยอึ่งจนพูดไม่ออก แต่คลิปนี้อาจจะปรับอีกระรอบ ถ้าเขาออกเวอร์ชั่นใหม่ เพราะชอบส่งเสริมโปรแกรมคนไทยทำอยู่แล้วครับ ขอบคุณที่แนะนำโปรแกรมตัวนี้ให้เล่นนะครับ

      • Virusfowl พูดว่า:

        เอ่อ…. น่าแตกซ้ำอีกแล้วล่ะนาย

        “ปล ข่าวดีสำหรับคนอยากลอง Vaja in Windows Phone นะครับ ว่าตอนนี้ใช้ Login with Twitt ได้นะครับ แต่ต้องพยายามกันเล็กน้อยนะครับ”

        ที่เราบอกในทวิต หมายถึงว่า ตอนที่จะเม้น ใช้ระบบ comment ของ WP (wordpress) มันถึงขึ้น แต่รอบแรก ใช้ log in with Twitter ดู แต่มันส่งเม้นไม่ขึ้นน่ะ 😦

        Vaja for WindowsPhone อะไรนั่น เราไม่เกี่ยวนะ เหอๆ

      • bigglive พูดว่า:

        อ๋อ สงสัยผมเข้าใจผิดมั้ง เพราะตัวย่อในหัวผม ไม่มีของ wordpress ผมก็เรียก wordpress ไปเลย แต่ WP ผมจะเข้าใจกับ Windows Phone มากกว่า เพราะมันยาวเลยต้องย่อ

ใส่ความเห็น

ปฏิทินเดือนและเรื่องราว
กุมภาพันธ์ 2012
จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส. อา.
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
272829  
จำนวนคนเข้า
  • 1,265,355 hits