ลองจับ Samsung Galaxy Tab 8.9 “Tablet เบา บาง แต่แรงนะ” ตอนจบ


สำหรับภาคที่แล้วเราได้พาไปลองกับพลังที่ Galaxy Tab8.9 มีแล้ว เราก็มาลองกับอีกมุมหนึ่งของ Galaxy Tab 8.9 กันครับ

Feature

Touch WIZ UX UI

ถ้าใครใช้ Galaxy Tab ตัว 10.1 จะมี UI ที่มาครอบแทน Honeycomb อยู่ นั้นก็คือ UI ตัวนี้นี่แหล่ะ ซึ่งเป็น UI ที่เปลี่ยนแปลกการใช้งาน Tablet ในระบบปฏิบัติการ แอนดรอย Honeycomb ไปได้ระดับหนึ่่ง

แม้ว่าจะมี 5 หน้าจอเหมือนกัน แต่ จะมี Shortcut ของโปรแกรมเช่น Task Manager เครื่องคิดเลข เพลง, pen memo, world clock และ calendar และยังมี Widget ของ samsung ให้เล่นมากมาย

หากเรียกมาแล้ว ก็จะปรากฏในจอ แม้จะเลื่อนไปหน้าไหนมันก็จะตามแบบโปรงใส เลยทำให้เป็นจุดเด่น

Pen Memo

ฟังก์ชั่นนี้จะให้คุณมีอิสระในการออกแบบวาดเขียนได้ใน Galaxy Tab รวมทั้งแทรกภาพลงไปเพื่อตกแต่งได้อย่างง่ายได้ การทำงานจะใกล้เคียงกับ S-memo ของ Galaxy Note แต่ทำอะไรได้น้อยกว่ามาก

All share

เป็นเทคโนโลยี DLNA ที่สามารถเชื่อมอุปกรณ์ในบ้าน ทั้งสามารถ upload จากเครื่องขึ้นไปเก็บใน External ที่ต่อเชื่อมได้ แม้กระทั่ง Download มาเก็บในเครื่อง และยังสามารถเปลี่ยนการแสดงผลไปที่อื่นได้ ด้วยปลายนิ้ว แต่ต้องมี wifi และเชื่อมต่อในวง Network เดียวกันนะ

Social Hub

ลูกเล่นที่พาคุณไปเจอกับ Social Media ได้เยอะแยะ และสามารถโหลดข้อมูลที่ไม่ว่าจะเป็น Twitter หรือ facebook มาดู แบบ Real time แต่เมื่อต้อง Refresh ก็จะไม่ดึงแบบเก่าสุด ๆ มาให้ เพื่อไม่ให้กินพื้นที่จนเกินไป

Reader Hub เป็นที่เก็บข้อมูลไม่ว่าจะเป็นข่าว Magazine หรือจะเป็นหนังสือ ซึ่จะมีแหล่งโหลด 3 ที่ ตามแต่ละประเภท และสามารถโหลดมาใส่ได้อีกตางหาก

Photo Editor

โปรแกรมตัดแต่งรูป ใช้ออกแนวง่า ตัดแต่งแบบเฉพาะกิจได้ แต่ไม่ถึงขั้น photoshop นะ

Swipe Keyboard

ว่าจะทำตั้งแต่รีวิว Galaxy R แล้ว แต่เมื่อผมเล่นในตัว Tab 8.9 แล้วปลื้มก็เลยเขียนซะเลย มันเป็น Keyboard ที่อาศัยการลากจนครบคำ แล้วระบบจะแสดงผลให้ออกมา แทนการกด Keyboard ของ samsung ที่กดภาษาไทยที ต้องกด 2 -3 ครั้งกว่าจะได้ตัวอักษรที่ต้องการ ตัวนี้สามารถช่วยได้ แต่ต้องเล่นให้ชิน ไม่งั้นลากผิดออกมาได้คำที่ ฮามากครับ

และสามารถปรับขนาดให้เล็กลงและเลื่อนไปมาได้อีก เผือไม่อยากให้คนที่ดูด้วยกดเล่นเอา

กล้อง

ข้างหน้าขนาด 2 ล้านพิกเซล ไม่มี Auto Focus เหมือนจะเกิดเพื่อการ vdo call มากกว่า และถ่าย VDO แต่ไม่ถึงกับดีนัก


ข้างหลังขนาด 3 ล้านพิกเซล อันที่จริงน้อยกว่าคู่แข่งและจะแย่กว่ามือถือในหลาย ๆ รุ่นอีก แต่มี auto focus และฟีเจอร์อื่น ๆมากมายเช่น Smile shot panorama action shot รวมทั้งทำ GPS Tag ในรูปได้ด้วย

การถ่าย VDO นั้น กล้องหลังจะถ่ายได้ระดับ 1280X720 (720P) ภาพที่ออกมาถือว่าใช้ได้
(ตัวอย่าง VDO)


แบตเตอร์รี่

การที่ Tablet จอใหญ่ไม่ว่าจะเป็น 7 นิ้วหรือรุ่นอื่น ๆ ตัวแปลสำคัญคือแบตฯที่จะบอกถึงการใช้ได้นาน Galaxy Tab 8.9 ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า ขนาด 6100 mHa สามารถใช้งานใน 1 วัน ได้อย่างสบาย ๆ แต่มันก็มีข้อแลกเปลี่ยน ยิ่งแบตฯใหญ่ ยิ่งชาร์ดนาน และ Enloop Mobile Bootser เล็กสำหรับ Tab 8.9 เลย ดังนั้น การทำที่บ้านเป็นสถานีชาร์ดมันเป็นคำตอบที่ดีกว่า และไม่ต้องห่วงว่าจะหมดไว ยกเว้น คุณกดมันแบบเช้ายันเย็น มันคงทนไม่ไหวอย่างแน่นอน(แต่ผมกดเช้ายันเย็นลดไป 50% เองน่ะ)เพิ่มเติม เมื่อผมลองทดสอบเรื่องแบตฯอีกครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นการเปิด WiFi Hotspot พบว่า 12 ชั่วโมง แบตฯลดไป 50% เลย ว้าว ถือว่าทน เพราะถ้าเป็น Smart phone หมดไปนานแล้ว

สรุป +++เทพแห่ง tablet เบา บาง แรง แบตฯทน แต่กล้อง ไปปรับใหม่สักนิดจะดีกว่านะ+++

ตลอดที่ได้ทดลอง Galaxy Tab 8.9 ผมมีความสุขกับขนาดของมัน มากกว่าประเด็นอื่น เพราะมันเบา บาง อย่างที่เคยอวดอ้างก่อนได้ลองจริง ๆ เมื่อเจอสเปคที่เรียกว่า บางทีผมขอบอกว่า เสียเปรียบคู่แข่งบ้างเพราะค่ายอื่นอาจจะไป 1.2 GHz แล้ว อย่างไรก็ตาม ด้วยความว่า Samsung ช่วงนี้เค้าจัดหนัก ทำให้ Galaxy Tab ที่เดิมแล้วเป็น Tabphone ขนาด 7 นิ้วดูไม่แตกต่างอะไร กลายเป็น Tablet ที่เต็มตัวอย่างไม่อยากจะเชื่อเลย ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็ได้อย่างเสียอย่าง เพราะเมื่อเขาเป็น Tablet ก็หมายความว่าการโทรออกจะไม่สามารถทำได้อีกต่อไป ดังนั้นใครเลงจะซื้อ Galaxy Tab 8.9 มาโทรออก ต้องลงอะไรวุ่นวายแน่นอน แต่ถ้าคุณนำมาใช้กับการดูข้อมูล ถือว่าแนะนำ แต่ไม่ฟันธง เพราะคุณเท่านั้นที่จะฟันธงให้กับตัวเองได้ ต้องลองด้วยมือคุณเองครับ

ข้อดี/ข้อเสีย
ข้อดี
+เบา บาง พกง่าย ไม่อายเมื่อต้องใช้ที่สาธารณะ
+สเปคที่ให้มาถือว่าแรงดีนะ(ณ เวลาที่ปล่อยบล็อคตอนนี้)
+จอคมชัดดี
+แบตฯทนทานดี
+กด 2 มือง่ายกว่า 10.1
+Swipe keyboard ลงตัวกับการใช้งาน
ข้อเสีย
-การใช้ pen memo ด้วยมือลำบากชีวิตมาก ถ้าอยากต้องไปซื้อปากกามาถึงจะดี
-อุปกรณ์เสริม เข้ามาน้อย หลัก ๆ ถ้าอยากใช้ตอนนี้ ซื้อของ 10.1 ใส่แทนได้ แต่อาจจะหลวมและเหลือ
-กล้องความละเอียดน้อยไป และ คุณภาพ ยังไม่ถึงกับดีนัก
-ตัวเครื่องมาสีขาว ระวังข้างหลังเลอะง่ายนะ
-connector ใช้กับใครไม่ได้เลย แถมมีรูเดียวอีกทำให้เสียบอุปกรณ์อื่น ๆ ไม่ได้ เสียบได้อย่างใดอย่างหนึ่ง
-ไม่สามารถเพิ่มหน่วยความจำได้ อยากเพิ่มต้องใช้ usb connector

ส่งท้ายด้วย Clip Review อีกเช่นเคย(แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ทดลองแบบระดับ 720Pครับ) แล้วพบกันใหม่กับ Review ฉบับถัดไปครับ


ขอบคุณ

พี่นัทแห่งนิตยสาร whatphone

และ บริษัท ไทยซัมซุงอิเล็คทรอนิค จำกัด

ปล ตอนนี้มันอัพเป็น 3.2 ได้แล้วนะครับ ใครใช้อยู่กดโหลดผ่าน OTA(Over Time Air)ได้เลยครับ

เกี่ยวกับ

blogger คนหนึ่ง จากเว็บ itcoolgang.com เขียนไปเรื่อยกับวงการ it และงานit รวมทั้ง review gadget ต่างๆ รวมทั้งจิปะถะของตัวเอง

Tagged with: , , ,
เขียนใน IT Review
1 comments on “ลองจับ Samsung Galaxy Tab 8.9 “Tablet เบา บาง แต่แรงนะ” ตอนจบ

ใส่ความเห็น

ปฏิทินเดือนและเรื่องราว
ธันวาคม 2011
จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส. อา.
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  
จำนวนคนเข้า
  • 1,265,353 hits